ข้อห้ามหลังฉีดเมโสแฟต

ข้อห้าม หลังฉีดเมโสแฟต ที่คนอยากหน้าเล็กต้องไม่พลาด 

เมโสแฟต นับเป็นหนึ่งในการทำหัตถการลดไขมันที่เห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ววิธีการหนึ่ง ได้รับความนิยมมากในหมู่สาว ๆ ที่อยากลดไขมันเฉพาะส่วนและเห็นผลอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังนับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการทำหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง อันตรายน้อยและไม่มีแผลเป็น อย่างไรก็ตามการทำเมโสแฟตก็มีความเสี่ยงบางประการที่หากคุณสนใจก็อาจจะต้องชั่งใจดูสักหน่อย ไม่ว่าจะเป็นการที่ผลลัพธ์อาจไม่แสดงผลในผู้ทำศัลยกรรมบางคนและสำหรับบางคนผลลัพธ์หลังจากการทำอาจจะอยู่ได้ไม่นานเท่าที่ควร 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความเสี่ยงที่ผู้ทำหัตถการประเภทนี้ต้องรับรู้เอาไว้ก่อนการฉีดสารดังกล่าวเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้การทำเมโสแฟตยังมี ข้อห้าม หลังฉีดเมโสแฟต และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังทำอีกด้วย ซึ่งทางเราจะกล่าวถึงในหัวข้อถัด ๆ ไป


เมโสแฟต คืออะไร

เมโสแฟต (Meso Fat) คือ การฉีดตัวยาที่ทำหน้าที่ช่วยสลายไขมันลงไปในชั้นไขมันตามจุดต่าง ๆ เพื่อทำการลดไขมันและเซลลูไลท์เฉพาะจุด ทำให้ไขมันลดลงโดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัด ทั้งนี้ตัวยาประกอบด้วยสารเคมีที่หลากหลาย แต่สำหรับสารเคมีชนิดหลัก ๆ ก็มีเพียงแค่ 3 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่

Artichoke extract (Cynara scolymus) สารกระตุ้นให้มีการสังเคราะห์โคเอนไซม์เพิ่มเติมในกระบวนการแอนาบอลิซึม ซึ่งสารตัวนี้ทำหน้าที่ ลดเนื้อเยื่อและการสังเคราะห์กรดไขมัน นิยมใช้กับผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน ลดเซลลูไลท์ หรืออยากลดไขมันเฉพาะจุด

Mesostabyl (Polyunsaturated phosphatidylcholine) ช่วยทำหน้าที่กระตุ้นการทำงานของเอมไซม์ที่ช่วยย่อยและช่วยเผาผลาญต่าง ๆ พร้อมกับมีส่วนช่วยในการยับยั้งการสร้างคอเลสเตอรอลในเนื้อเยื่อ

L-carnitine สารที่ทำหน้าที่สั่งการให้ร่างกายดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานให้มากขึ้น หลังจากนั้นจึงช่วยเปลี่ยนไขมันให้กลายเป็นพลังงาน

ทั้งนี้โดยส่วนใหญ่การฉีดเมโลแฟตมักใช้ฉีดเพื่อลดไขมันได้หลายจุด แต่ที่นิยมก็มักจะเป็นการฉีดลดไขมันหน้า ฉีดสลายไขมัน ลดเหนียง ลดแก้ม และใต้คาง เพื่อช่วยให้ใบหน้าแลดูเรียวยาวและกระชับขึ้น อย่างไรก็ตามก็มีจุดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่บริเวณใบหน้าแต่นิยมฉีดเช่นกัน ได้แก่ บริเวณหน้าท้อง ต้นแขน น่อง สะโพก และต้นขา

อย่างไรก็ตามในการฉีดเมโสแฟต มีข้อดีอยู่หลายประการด้วยกันที่ทำให้มีคนสนใจและอยากทำหัตถการประเภทนี้กันอยู่จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเข้ารับการฉีดแล้วไม่ต้องพักฟื้นทำให้ไม่เสียเวลาแต่อย่างใด หรือจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นน้อยมากหากมีอาการบวมช้ำก็จะอยู่ไม่นานเพียงแค่ 3-4 ชั่วโมงแรกหลังฉีด นอกจากนี้ยังนับเป็นการทำหัตถการที่เห็นผลไว ความปลอดภัยสูง และราคาไม่แพง จึงตอบโจทย์หลาย ๆ คนที่งบน้อยแต่อยากดูดีหรือจะเป็นกลุ่มคนที่ไม่อยากผ่าตัดเพื่อทำศัลยกรรมแล้วต้องพักฟื้นนาน ๆ ด้วย

เมโสแฟต

ฉีดเมโสแฟตแล้วอยู่ได้นานแค่ไหน

ผลลัพธ์ที่เห็นว่าอยู่ได้นานที่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 เดือน ทั้งนี้ระยะเวลาจะสั้นหรือยาวก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตนเองของผู้เข้ารับการทำหัตถการด้วย โดยจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตต่าง ๆ ไปจนถึงเรื่องของพฤติกรรมการทานอาหารให้ไม่รับประทานแต่ของไม่มีประโยชน์ รวมถึงหลีกเลี่ยงของหวาน ของมัน ของทอด

ทั้งนี้สำหรับช่วงเวลาที่จะเห็นผลหลังทำหัตถการอย่างเต็มที่ก็จะเป็นช่วง 2-3 สัปดาห์ หลังทำหัตถการเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้หากอยากได้ผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดมากยิ่งขึ้นจะต้องทำการ ฉีดเมโสแฟต เพิ่มอีกสัก 4-5 ครั้ง เพื่อให้ผลลัพธ์เห็นได้อย่างชัดเจนและอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น


อาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังฉีดเมโสแฟต

ถึงแม้ว่าการฉีดเมโสแฟตจะเป็นการทำหัตถการเล็ก ๆ ที่ไม่ต้องทำการผ่าตัด แต่หลังเข้ารับการรักษาก็อาจมีอาการข้างเคียงเล็ก ๆ ที่คุณอาจจะต้องสังเกตและให้ความสนใจเพื่อนำไปสู่การดูแลตนเองเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้นในขั้นตอนถัดไป อย่างไรก็ตามอาการข้างเคียงดังกล่าวก็จะประกอบไปด้วยอาการที่เราจะกล่าวถึง ดังต่อไปนี้

 อาการบวมที่เป็นปกติหลังจากฉีดเมโสแฟต 

อย่างเช่น อาการรอยเขียวช้ำ สำหรับผู้ที่มีผิวที่บอบบาง หรือผู้ที่มีอาการบวมง่าย บวมจากตัวยา เป็นอาการบวมปกติหลังจากที่โดนเข็มฉีดยาเจาะเข้าไปภายในผิวหนังเพื่อ ฉีดแฟตแก้ม หรือ ฉีดแฟตเหนียง เป็นต้น  มักจะมีแผลเล็ก ๆ หรืออาจจะไม่มีให้เห็นเลยนอกจากนี้บางครั้งอาจจะพบเห็นรอยเขียวช้ำกับผู้ที่มีเนื้อผิวบอบบาง หรือรอยบวมกับผู้ที่มีอาการบวมง่ายกับตัวยาที่ใช้ 

 อาการบวมที่ไม่ปกติหลังจากฉีดเมโสแฟต 

อย่างเช่น มีอาการปวด เจ็บเวลาจับ หรือเกิดการอักเสบบริเวณที่ฉีด แพ้ตัวยา

สำหรับอาการบวมประเภทนี้จะสามารถสังเกตได้ในกรณีที่เมื่อสัมผัสโดนเพียงเล็กน้อยจะรู้สึกเจ็บ หรือมีอาการอักเสบบริเวณที่ฉีด รวมทั้งอาการแพ้บริเวณที่ทำการฉีดสารเข้าสู่ผิวหนัง ทั้งนี้หากพบอาการดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที และอย่าลืมแจ้งว่าเข้ารับการทำหัตถการฉีดเมโสแฟตมาเพื่อให้ง่ายต่อการวินิฉัยและรักษาของแพทย์ต่อไป

ตัวยาบางชนิดไม่เหมาะกับการลดไขมัน

อย่างไรก็ตามในการฉีดเมโสแฟตอาจจะต้องระวังในเรื่องของการนำตัวยาอันตรายมาใช้ผิดวิธีอย่างการลดไขมันซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งทาง อย.(องค์การอาหารและยา) ก็ได้ออกมาประกาศและไม่รับรองตัวยาสองประเภทใหญ่ ๆ ดังต่อไปนี้

สารสเตียรอยด์ (Steroid) เนื้อตาย เนื้อบุ๋ม

ยากลุ่มนี้อันที่จริงแล้วมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ นิยมใช้รักษาอาการอักเสบภายในร่างกาย แต่ทั้งนี้กลับมีผลข้างเคียงอย่างการทำให้ไขมันฝ่อและสลายตัวไป ทำให้สารสเตียรอยด์ถูกนำมาใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์เพื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายและใช้สลายไขมัน โดยสารประเภทดังกล่าวจำเป็นต้องถูกใช้ในจำนวนมากจึงจะเห็นผล

ทั้งนี้มักจะพบเจอได้บ่อย ๆ ในรูปแบบของการนำสารดังกล่าวมาผสมเป็นจำนวนมากในเมโสแฟตเพื่อลดต้นทุนการผลิตและทำให้เห็นผลได้ไวมากกว่าเดิม แต่หากหลวมตัวฉีดเข้าไปหลาย ๆ ครั้งจะทำให้เนื้อตาย หน้าบุ๋ม ใบหน้าบวมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แถมยังทำให้ติดเชื้อได้ง่ายอีกด้วย สำหรับวิธีป้องกัน ทางที่ดีอย่าลืมขอดูยี่ห้อของเมโสแฟตก่อนฉีกทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) ผิวเหลว ผิวหย่อนคล้อย

เป็นที่รู้จักกันในชื่อของยาสลายฟิลเลอร์ ซึ่งสามารถใช้สลายฟิลเลอร์ได้ตามปกติ โดยถูกนำมาใช้อย่างผิดวิธีด้วยการฉีดในปริมาณมากเพื่อลดต้นทุนการใช้งานสารสกัดเมโสแฟต โดยหากฉีดไฮยาลูโรนิเดสเข้าสู่ร่างกายในจุดต่าง ๆ จะส่งผลให้ผิวเหลว ผิวหย่อน และยังทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย เนื่องจากคอลลาเจนในผิวถูกย่อยสลายลงไป โดยสารชนิดนี้เป็นที่นิยมเนื่องจาก ฉีดแล้วเห็นผลไว 


ข้อห้าม หลังฉีดเมโสแฟตมีอะไรบ้าง

หลังจากฉีดเมโสแฟต ไม่จำเป็นต้องมีการพักฟื้น ผู้เข้ารับการทำหัตถการสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามก็อาจจะมีสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงไม่ถึงกับเป็น ข้อห้าม หลังฉีดเมโสแฟต ที่ต้องปฏิบัติตามเพียงไม่กี่ข้อเท่านั้น ดังต่อไปนี้

  • ห้ามขัดหน้าหรือทำทรีทเมนต์ : เพื่อป้องกันการติดเชื้อในบริเวณที่ฉีดควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดการติดเชื้อและหนึ่งในนั้นก็คือ กิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำ เนื่องจากน้ำสามารถพัดพาเชื้อโรคไปตามจุดต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ทำให้อีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นข้อห้ามอีกหนึ่งข้อก็คือการว่ายน้ำนั่นเอง
  • ห้ามอบซาวน่าหลังทำหัตถการประมาณ 1 อาทิตย์ : ป้องกันอาการบวมช้ำที่อาจจะเพิ่มมากขึ้นหลังเข้าอบซาวน่า
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ : เป็นการกระทำเพื่อลดอาการบวมช้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดการสะสมไขมัน : ยกตัวอย่างเช่น การรับประทานของมันของทอด แป้งและน้ำตาล หลังจากทำการฉีดเมโสแฟต ซึ่งควรจะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินหลังเข้ารับการทำหัตถการด้วย

ดูแลตัวเองอย่างไรหลังฉีดเมโสแฟต

สำหรับการดูแลตัวเอง หลังฉีดเมโสแฟต สามารถทำได้ ดังต่อไปนี้

  • ดื่มน้ำให้มาก ๆ : ต้องดื่มน้ำอย่างน้อย ๆ 2 ลิตร ต่อวัน จะช่วยให้ไขมันที่สลายจากการฉีดเมโสแฟตถูกขับออกผ่านทางเหงื่อและปัสสาวะ นอกจากนี้การดื่มน้ำยังช่วยขับไขมันด้วยอีกทางหนึ่ง
  • ควบคุมการรับประทานอาหาร : เนื่องจากไขมันสามารถเกิดขึ้นได้เรื่อย ๆ ดังนั้นหากคุณยังทานอาหารประเภทที่มีไขมัน ของมันของทอด รวมทั้งแป้งและน้ำตาล ก็จะทำให้คุณมีไขมันในร่างกายสูงเช่นเดิม ดังนั้นควรปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและเลือกทานของที่มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น
  • ออกกำลังกาย : การกำจัดไขมันที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากที่สุดคือ การออกกำลังกายควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร โดยสามารถออกกำลังกายได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ว่ายน้ำ เต้น แอโรบิค หรือโยคะ ก็สามารถทำได้ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง อย่างน้อยวันละ 30 นาที
วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดเมโสแฟต

หลังฉีดเมโสแฟตไม่จำเป็นต้องควบคุมอาหารได้ไหม

จริง ๆ แล้วเรื่องของอาหารไม่ได้มีข้อห้ามอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามก็ยังมีอาหารบางชนิดที่หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง ได้แก่ ของมัน ของทอด ขนมหวาน อาหารหมักดอง ที่มีฤทธิ์กระตุ้นกระบวนการอักเสบและยังก่อให้เกิดอาการบวม ดังนั้นหากสามารถเลี่ยงได้ก็ควรที่จะเลี่ยง


หลังฉีดเมโสแฟตแต่งหน้าได้เลยไหม

สามารถแต่งหน้าและทาครีมได้เลยตามปกติ แต่อาจจะต้องระมัดระวังไม่ทาครีมทับบริเวณที่เป็นรอยเข็มเพราะอาจจะก่อให้เกิดอาหารบวมเพิ่มมากขึ้นและอาจทำให้อาการบวมหายได้ช้าลง


หลังฉีดเมโสแฟต สามารถออกกำลังกายได้ไหม

หลังฉีดเมโสแฟต สามารถออกกำลังกายได้ แต่ควรเลือกออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเดินเร็ว การเดินบนเครื่องเล่น และการยกเคตเทิลเบล เป็นต้น ก่อน หลังจากนั้นประมาณ 1-2 อาทิตย์ ก็สามารถออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ ได้เลยตามปกติ


ข้อสรุป

การฉีดเมโสแฟตนิยมทำในบริเวณที่เห็นได้อย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่นการ ฉีดสลายไขมันแก้ม หรือจะเป็นการฉีด เมโสแฟต แก้ม เหนียง โดยนับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการทำหัตถการที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ต้องมีการพักฟื้น ไม่มีรอยแผลเป็น

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการฉีดเมโสแฟตเป็นการทำหัตถการที่ได้รับความนิยมจึงไม่แปลกเลยที่มีมิจฉาชีพที่พยายามทุกวิถีทางเพื่อปลอมแปลงตัวยาเพราะต้องการลดต้นทุนในการผลิต ซึ่งการกระทำแบบนี้เป็นการนำสารเคมีที่ส่งผลเสียต่อร่างกายมาใช้งานซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้เข้ารับการทำหัตถการที่ไม่รู้เรื่องมาก่อนได้ ดังนั้นก่อนที่จะเข้ารับการฉีดเมโสแฟตอย่าลืมศึกษาข้อมูลต่าง  ๆ ให้ครบถ้วนและทางที่ดีอย่าลืมขอดูขวดตัวยาสำหรับฉีดเมโสแฟตก่อนฉีดเพื่อความปลอดภัยก่อนเริ่มต้นทำหัตถการ