ปัญหาแก้มตอบ ใบหน้าโทรม

สารสกัดเปลือกมังคุด สบู่ตัวเทพลดการอักเสบสิว

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม สำคัญมากสำหรับคนเป็นสิว เพราะคนเป็นสิวมักมีผิวบอบบาง แพ้ง่าย ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดจากธรรมชาติจึงตอบโจทย์สำหรับคนเป็นสิวที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ใช้แล้วไม่แสบผิว ไม่ทำลายผิวหน้า 

สบู่รักษาสิว Acne Soap ของ Aya Clinic มีส่วนผสมของสารสกัดจากเปลือกมังคุดที่ออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและลดการอักเสบของสิวด้วย Mangoesteen Bark ที่อยู่ในเปลือกมังคุด และยังช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนด้วย Salicylic Acid ทำให้สิวอักเสบลดลงไปพร้อมๆกับบำรุงผิวหน้าให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปทำให้โอกาสเกิดสิวซ้ำน้อยลง และยังสามารถใช้ควบคู่กับยาทารักษาสิวได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอีกด้วย 

เมื่อสิวหาย ควรใช้สบู่ล้างหน้าออร์แกนิค ที่มีส่วนประกอบของสารสกัดจากธรรมชาติอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจว่าผิวหน้าจะไม่ถูกสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองเพิ่มขึ้น สบู่ล้างหน้า Whitening Soap ของ Aya Clinic ก็เป็นอีกหนึ่งสูตรที่อ่อนโยนจากสารสกัดชะเอมช่วยยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ที่เป็นสาเหตุความหมองคล้ำ พร้อมวิตามินบี 13 ที่มีคุณสมบัติลดการผลิตเม็ดสีของเซลล์ผิว ผลัดผิวให้ขาวกระจ่างใสขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีและน้ำผึ้ง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมความชุ่มชื่น และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง ผิวหน้าจะขาวใส เปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี 

สบู่รักษาสิวสารสกัดจากเปลือกมังคุด

สิวเกิดจากอะไร

การทำความเข้าใจกลไกการเกิดสิว เราจะพบว่ามีปัจจัยหลายอย่าง กระตุ้นให้เกิดสิว สิวระยะแรกเกิดจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วรวมกับน้ำมันและเคราตินที่ร่างกายผลิตขึ้นมามากเกินไป ไปสะสมที่ทางออกของรูขุมขน เมื่อสะสมมากขึ้นจึงเกิดสิวอุดตันที่รูขุมขน ต่อมาหากมีเชื้อแบคทีเรียบริเวณนั้นเพิ่มจำนวนมากขึ้น ร่างกายก็จะเกิดปฏิกิริยาต่อเชื้อแบคทีเรีย ดึงดูดให้เม็ดเลือดขาวเข้ามาประกอบกับมีไขมันอุดตันเพิ่มมากขึ้น ก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ หากมีการอักเสบรุนแรงก็จะเกิดรอยแผลเป็นได้ 


สิวมีกี่ประเภท

เราสามารถแบ่งสิวออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ สิวที่ไม่อักเสบและสิวที่มีการอักเสบ

สิวที่ไม่อักเสบ

สิวที่ไม่อักเสบหรือสิวอุดตันจะไม่มีอาการบวมหรือแดง และไม่รู้สึกเจ็บ ควรรีบรักษาอย่างถูกวิธี เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจจะลุกลามกลายเป็นสิวอักเสบได้ โดยทั่วไปสิวที่ไม่อักเสบจะแบ่งเป็นสิวหัวขาวและสิวหัวดำ

  • สิวหัวขาวหรือสิวหัวปิด

เป็นสิวอุดตัน มีลักษณะเป็นตุ่มขนาดเล็ก มีจุดสีขาวตรงกลาง รูขุมขนยังไม่เปิด อาจใช้วิธีการแต้มยารักษาสิวเพื่อกระตุ้นให้หัวสิวหลุดออกจากรูขุมขนได้ง่ายขึ้น 

  • สิวหัวดำหรือสิวหัวเปิด

เป็นสิวอุดตัน ที่มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ คล้ายกับสิวหัวขาว แต่จะเห็นตามบริเวณรูขุมขนและตรงกลางจะเห็นเป็นจุดสีดำหรือน้ำตาล ซึ่งเกิดจากหัวสิวที่เป็นไขมันทำปฏิกิริยากับอากาศ  สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการกดสิวอย่างถูกวิธี หัวสิวจะหลุดออกมาได้ไม่ยากและไม่ทิ้งรอยแผลเป็น แต่หากทำไม่ถูกวิธี ก็อาจจะเกิดการติดเชื้อ อักเสบและเกิดรอยแผลเป็นได้ 

สิวที่มีการอักเสบ

สิวอักเสบเป็นสิวที่เกิดการอักเสบบริเวณรูขุมขนและต่อมไขมัน ทำให้เกิดสิวที่มีลักษณะต่างๆ สร้างความเจ็บปวดให้คนที่เป็นสิวอยู่ไม่น้อย 

  • สิวที่มีตุ่มนูนแดง (Papule) เป็นจุดแข็ง นูนขึ้นมาบนผิวหนัง โดยทั่วไปมีขนาดน้อยกว่า 1 เซนติเมตร 
  • สิวหัวหนอง (Pustule) เป็นสิวอักเสบที่เป็นตุ่มบวมแดงขนาดใหญ่ มีของเหลวสีเหลืองที่เรียกว่าหนอง การรักษาสิวชนิดนี้ทำโดยการกดสิวออก 
  • สิวอักเสบขนาดใหญ่ (Nodule) เป็นสิวอักเสบที่มีความรุนแรงค่อนข้างมาก ลุกลามไปชั้นผิวหนังที่ลึกลงไป มีลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดใหญ่ บางครั้งเรียกว่าสิวหัวช้าง
  • สิวซีสท์ (Cyst) เป็นสิวที่มีความรุนแรงกว่าสิวชนิดอื่นๆ มีขนาดใหญ่ และมีลักษณะเป็นหนองปนเลือด มีอาการเจ็บ รักษาได้ยากและมักทิ้งรอยแผลเป็นและหลุมสิวขนาดใหญ่ 
ความแตกต่างของสิวอุดตันและสิวอักเสบ

สาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดสิว

สาเหตุของการเกิดสิวเกิดจากหลายปัจจัย หากเราหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆเหล่านั้นได้ก็ถือเป็นการรักษาสิวแบบธรรมชาติวิธีหนึ่งเช่นกัน สาเหตุของการเกิดสิวสามารถแบ่งออกเป็นปัจจัยภายในร่างกาย และปัจจัยภายนอก 

 ปัจจัยภายในร่างกาย

เป็นสาเหตุที่เกิดจากภายใจร่างกายของเราเอง ได้แก่

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน : เมื่อฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติไปจากเดิมจะส่งผลต่อส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศที่เพิ่มมากขึ้นในวัยหนุ่มสาว จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ผลิตไขมันออกมาในปริมาณมากเกินไปจนเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว 
  • กรรมพันธุ์ : หากรุ่นพ่อแม่มีประวัติเป็นสิวในวัยรุ่น จะพบว่าโอกาสเกิดสิวในรุ่นลูกช่วงวัยรุ่นก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน แม้ว่าเราจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุกรรมของเราได้ แต่เราสามารถเลือกวิธีการรักษาสิวที่เหมาะสมกับตัวของเราเองได้ 
  • ความเครียด : ถือเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว เนื่องจากความเครียดมักทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนบางชนิดออกมามากผิดปกติ ซึ่งส่งผลต่อการเกิดสิว 
  • การรับประทานอาหารที่กระตุ้นให้เกิดสิว : เช่น อาหารที่ไม่ไขมันมากเกินไป, ผลิตภัณฑ์จากนมวัว หรือ อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เป็นต้น 

 ปัจจัยภายนอก

เป็นปัจจัยที่เกิดสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ส่งผลกระทบต่อตัวเราทั้งทางตางและทางอ้อม ได้แก่

  • สภาพอากาศและมลภาวะ : ฝุ่นควันทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขนมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการเป็นสิวมากขึ้น รวมไปถึงอุณหภูมิหรืออากาศร้อนเย็น ก็ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผิวคนเราเช่นกัน 
  • การทำความสะอาดใบหน้าไม่ถูกวิธี : การล้างหน้าบ่อยหรือขัดถูหน้าแรงเกินไป ทำให้สูญเสียเกราะป้องกันใบหน้าตามธรรมชาติ ทำให้ผิวหน้าแห้ง ระคายเคืองและเป็นสิวได้ง่าย 
  • เครื่องสำอาง : การเช็ดหรือล้างทำความสะอาดออกไม่หมด จะทำให้เครื่องสำอางตกค้างอยู่บนใบหน้าแล้วไปอุดตันตามรูขุมขนจนเป็นอีกสาเหตุของการเกิดสิว 
  • ยาและสารเคมีบางชนิด : ยาและสารเคมีบางชนิดกระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่าย 

การดูแลรักษาสิวด้วยตัวเอง

ปัญหาสิวทั้งสิวอักเสบและสิวอุดตัน หากมีวิธีดูแลรักษาที่เหมาะสมก็จะป้องกันความรุนแรงและควบคุมไม่ให้ลุกลามที่ยากแก่การรักษาได้ การรักษาสิวแบบธรรมชาติด้วยตนเองก่อนเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยลดสิว ลดการอักเสบของสิวได้ 

  1. รักษาสิวให้หายก่อนแล้วค่อยบำรุงผิว

ขั้นตอนแรกหากยังมีสิวอักเสบอยู่ควรลดการอักเสบของสิวและรักษาสิวให้หายดีก่อน แล้วค่อยมองหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หากรู้ว่าตัวเองเป็นสิวง่ายควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ เพราะจะทำให้รูขุมขนอุดตันได้ง่ายและมีโอกาสกลับมาเป็นสิวซ้ำ ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อลดการระคายเคืองผิว 

  1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่เหมาะสม

ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาซึ่งมีให้เลือกมากมายตามท้องตลาด แต่หากคุณมีปัญหาสิว ควรเลือกใช้สบู่ล้างหน้าที่อ่อนโยน สบู่ออร์แกนิคหรือสบู่สำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะ เพื่อลดการระคายเคือง ลดความรุนแรงของสิวและป้องกันการเกิดสิวได้ในระยะยาว 

  1. ทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี

ไม่ล้างหน้าบ่อยเกินไป เพราะจะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำมันตามธรรมชาติออกมาไปอุดตันตามรูขุมขนมากขึ้น และไม่เช็ดถูผิวหน้าแรงๆ เพราะจะทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองง่าย

  1. ไม่บีบ แคะ แกะ เกาบริเวณที่เป็นสิว หรือสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น

การสัมผัสสิวหรือผิวหน้าบ่อยๆ จะเพิ่มโอกาสการเกิดสิวและอักเสบของสิวให้รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมือหรืออุปกรณ์ต่างๆอาจจะมีสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียอยู่ซึ่งส่งผลให้เกิดสิวได้ 

  1. เลือกรับประทานอาหาร

อาหารบางชนิด เช่น ช็อคโกแลต อาหารที่มีไขมันสูง อาหารแปรรูป หรือผลิตภัณฑ์จากนมวัว ฯลฯ เหล่านี้มักมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยง หรือสังเกตตัวเองว่าแพ้อาหารชนิดใด เนื่องจากในบางคนอาหารจะทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์ผิวได้ 

  1. พักผ่อนให้เพียงพอ 

การนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลให้ร่างกายผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ในทางกลับกันหากมีเวลานอนหลับที่มากพอ จะทำให้ร่างกายเกิดกระบวนการซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองขณะนอนหลับได้อย่างสมบูรณ์

  1. ควมคุมความเครียดของตัวเอง

ความเครียดจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกมามากผิดปกติ ซึ่งฮอร์โมนจะมีผลให้ร่างกายผลิตน้ำมันออกมาในปริมาณมากขึ้น ทำให้เกิดสิวได้ง่าย 

  1. ดื่มน้ำมากๆ 

น้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย และยังทำให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเซลล์ผิวด้วย ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตรขึ้นไป 

  1. หลีกเลี่ยงแสงแดด

แสงแดดและรังสียูวี ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ มีริ้วรอยและกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น เพิ่มโอกาสการเกิดสิวได้มากขึ้น จึงควรใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ 

  1. หลีกเลี่ยงมลภาวะต่างๆ 

สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันและมลพิษ ทำให้มีส่ิงสกปรกมาอุดตันที่รูขุมขนมากขึ้นรวมไปถึงมลภาวะต่างๆ ยังกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นอีกด้วย หากเราหลีกเลี่ยงมลภาวะเหล่านั้นก็ช่วยลดโอกาสการเกิดสิวได้

  1. ระมัดระวังการใช้ยาหรือสารเคมีบางชนิด 

ยาบางชนิด เช่น ยาคุม ยาฆ่าเชื้อบางอย่าง สเตียรอยด์มีผลต่อการเกิดสิวมากขึ้น ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนนำมาใช้หรือรับประทาน


ทำไมต้องใช้สบู่ล้างหน้าลดสิว

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนจะช่วยลดการระคายเคืองผิว และลดการใช้สารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดสิวลดลงไปด้วย สบู่ล้างหน้าลดสิว เป็นสบู่สำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะจึงเน้นการใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ที่มีความอ่อนโยน ไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อผิว เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบนและ MIT  ซึ่งคนที่เป็นสิวมักจะมีผิวที่บอบบาง แพ้ง่ายอยู่แล้ว ดังนั้นสามารถใช้สบู่ล้างหน้าลดสิวได้อย่างปลอดภัย 

สบู่ล้างหน้าลดสิว ที่เป็นสบู่ออร์แกนิค มักจะมีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติที่ออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและลดการอักเสบของสิว พร้อมทั้งผลัดเซลล์ผิวไปพร้อมๆกัน ทำให้ผิวหน้าเนียนนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง เป็นการรักษาสิวแบบธรรมชาติ ที่นอกจากสิวจะหายแล้ว ยังช่วยป้องกันสิวไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำได้อีกด้วย 

ทำไมต้องใช้สบู่ล้างหน้า

สบู่ล้างหน้าลดสิวแบบไหน ที่คนเป็นสิวใช้ได้

สบู่ล้างหน้าลดสิวมีให้เรื่องมากมายตามท้องตลาด สิ่งสำคัญต้องเลือกสบู่ที่ได้มาตรฐานการรับรองจากองค์การอาหารและยา เพราะจะทำให้เรามั่นใจได้ในคุณภาพการผลิตและส่วนผสมที่ปลอดภัย นอกจากนี้เราควรเลือกสบู่ล้างหน้าลดสิวที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ด้วย

สบู่ล้างหน้าลดสิว ต้องไม่มีสารเป็นอันตรายต่อผิว

เนื่องจากคนที่เป็นสิว มักมีผิวบอบบาง แพ้ง่ายและรูขุมขนอุดตันง่ายด้วย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีอันตราย อาจจะทำให้สิวเห่อเพิ่มมากขึ้น สารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและเป็นอันตรายต่อผิว เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ สารพาราเบน สารกันเสีย หรือ SLS เหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงเพราะไม่ช่วยรักษาสิวและยังทำให้สิวเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

สบู่ล้างหน้าลดสิว เหมาะกับทุกสภาพผิว

สบู่ล้างหน้าลดสิว ควรเป็นสบู่ที่ช่วยลดสิว และเหมาะกับทุกสภาพผิว ผ่านการรับรองว่าสามารถใช้ได้กับคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าใช้สบู่ล้างหน้าลดสิวแล้วไม่เกิดการระคายเคืองเพิ่มมากขึ้น 

สบู่ล้างหน้าลดสิว ฟองนุ่ม ละเอียด

ฟองสบู่ที่นุ่มละเอียด จะไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว ไม่บาดผิว และไม่กระตุ้นให้เกิดผดผื่นหลังล้างหน้า นอกจากนี้จะไม่ทำให้คนเป็นสิวแสบหน้าเวลาใช้ล้างหน้าด้วย 

สบู่ล้างหน้าลดสิว ต้องไม่ทำให้ผิวแห้งตึง

สบู่ทั่วไปมักทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างหน้า และทำให้ร่างกายผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น เพื่อรักษาความชุ่มชื้น แต่เมื่อผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปก็ไปอุดตันที่รูขุมขนเกิดเป็นสิวได้ง่าย ดังนั้นสบู่ล้างหน้าลดสิวที่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง จึงช่วยลดสิวได้อย่างถาวรนั่นเอง 

สบู่ล้างหน้าลดสิว ต้องมีส่วนผสมที่ช่วยลดสิวได้เป็นอย่างดี

ก่อนซื้อสบู่ล้างหน้าลดสิว ควรจะพิจารณาที่ส่วนผสมของสบู่ล้างหน้าลดสิวเป็นสำคัญ หากมีส่วนประกอบของสารสกัดจากธรรมชาติที่ออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบของสิว ลดความมันของผิวบนใบหน้า รวมไปถึงส่วนผสมนั้นมีความอ่อนโยน เหมาะกับผิวของเรา ก็จะมั่นใจได้ว่าเราเลือกใช้สบู่ที่จะช่วยแก้ปัญหาสิวของเราได้จริง 

สบู่ล้างหน้าของคนเป็นสิว

ข้อสรุป

สบู่รักษาสิวเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของคนที่มีปัญหาสิว เป็นการรักษาสิวแบบธรรมชาติที่เหมาะสำหรับคนเป็นสิว มีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่าย นอกจากจะช่วยลดการอักเสบของสิวยังช่วยแก้ปัญหาการเกิดสิวซ้ำที่สาเหตุของการเกิดสิวได้อีกด้วย สบู่ Acne soap ของ Aya Clinic ตอบทุกปัญหาสิว พร้อมบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง สามารถใช้ควบคู่กับยาทารักษาสิวเพื่อผลลัพธ์การรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด


สบู่รักษาสิว