ฉีดแฟตเหนียง ลดเหนียงใต้คาง ลดไขมันส่วนเกิน

ฉีดแฟตเหนียง ลดเหนียงใต้คาง ลดไขมันส่วนเกิน

Contents hide

“เหนียง” คือไขมันใต้ผิวหนังที่สะสมบริเวณใต้คาง ไม่ว่าจะเพศอะไร อายุเท่าไหร่ก็สามารถมีเหนียงได้ ซึ่งแน่นอนว่าแม้จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ก็สร้างความรำคาญใจหรือทำให้ไม่มั่นใจได้ง่าย ๆ หากคุณกำลังมองหาวิธี “ลดเหนียง” ที่ง่ายและเห็นผลมากที่สุดในตอนนี้ ก็มีหลากหลายวิธีด้วยกัน โดยเฉพาะการ ฉีดแฟตเหนียง ใครมีมากหรือน้อยอย่างไร ก็สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เลย

เหนียง คืออะไร

เหนียงหรือคางสองชั้น (Double Chin) คือไขมันสะสมบริเวณใต้คาง เป็นลักษณะผิวที่มีความหย่อนคล้อยตั้งแต่คางจนถึงลำคอ หรือมีลักษณะที่คล้ายกับคอไก่งวง (Turkey Neck) เกิดได้จากหลายปัจจัยมาก ๆ เช่น น้ำหนักตัว พันธุกรรม ฯลฯ หากต้องการ ลดเหนียง ให้เห็นผลลัพธ์ชัดเจนก็ต้องแก้ให้ตรงกับสาเหตุที่เกิดขึ้น

สาเหตุการเกิดเหนียง คืออะไร

สาเหตุของการเกิดเหนียงจริง ๆ แล้วเกิดจาก “พฤติกรรม” ของแต่ละบุคคลเป็นสำคัญ ซึ่งล้วนเป็นพฤติกรรมที่ทำกันเป็นประจำ จนอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังทำให้เหนียงถือกำเนิดขึ้นอย่างช้า ๆ แต่จะมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย

 พฤติกรรมการรับประทานอาหาร

รู้ไหมว่า? การรับประทานอาหารที่เป็น “โซเดียม” หรือมีรสเค็มมากเกินไป จะทำให้ร่างกายปรับสมดุลด้วยการกักเก็บน้ำเพื่อขับโซเดียม ส่งผลให้เกิดอาการหน้าบวมหรือบวมน้ำได้มากถึง 2 กิโลกรัมภายในคืนเดียว! และถ้าหากรับประทานบ่อย ๆ นอกจากหน้าและตัวจะบวมแล้ว เหนียงก็จะตามมาด้วยเช่นกัน

พฤติกรรมการนอนหลับ

การนอนหลับมากจนเกินไป หรือนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดเหนียงเช่นเดียวกัน เพราะการพฤติกรรมการนอนเช่นนี้ จะช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้เผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ไม่ดีเท่าที่ควร 

นอกจากนี้การนอนเล่นโทรศัพท์มือถือ ในลักษณะต้องกดหน้าลงเป็นประจำ ก็อาจทำให้เกิดไขมันสะสมบริเวณใต้คางได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากต้องการหลีกเลี่ยงการเกิดเหนียง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในส่วนนี้ก็ถือว่าช่วยลดสาเหตุหลัก ๆ ได้ในระดับหนึ่งเลยล่ะ

สาเหตุการเกิดเหนียง

วิธีการลดเหนียงใต้คาง

วิธีการลดเหนียงใต้คางแบบฉบับง่าย ๆ ไม่ต้องพึ่งการรักษาทางการแพทย์ ก็คือการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกาย ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่ถ้าหากต้องการลดแบบเห็นผล ใช้เวลาสั้น ๆ การเข้ารับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยซึ่งในปัจจุบันก็มีหลากหลายวิธี ดังนี้

HIFU 

HIFU ลดเหนียง คือการใช้ “คลื่นอัลตราซาวด์” มาเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ปล่อยเข้าชั้นผิว SMAS เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ส่งผลให้เหนียงมีความกระชับอย่างเห็นได้ชัด 

เหมาะกับใคร: เหมาะสำหรับผู้ที่ผิวขาดคอลลาเจน ผิวมีความหย่อนคล้อยระดับปานกลาง

ร้อยไหม 

ร้อยไหมคือการใส่ไหมเข้าไปในชั้นไขมันบริเวณที่เป็นเหนียง มีส่วนช่วยในการ “ดึงยกกระชับผิวหน้า” ที่หย่อนคล้อยให้กระชับขึ้น กรอบหน้าดูชัดมากกว่าเดิม และเป็นวิธีที่เห็นผลทันทีหลังทำ 

เหมาะกับใคร: เหมาะสำหรับผู้ที่ผิวบริเวณใต้คางมีความหย่อนคล้อยในปริมาณที่ไม่เยอะมาก ไม่เหมาะสำหรับคนที่เหนียงเยอะ หรือผิวค่อนข้างแน่น

Meso Fat

Meso Fat การฉีดแฟตเหนียงเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากเป็นวิธีสลายไขมันเหนียงที่ตรงจุด จากการฉีดตัวยาที่มีสารสกัดจากธรรมชาติเข้าไปสลาย “ไขมันส่วนเกิน” บริเวณใต้คาง อันเป็นสาเหตุของการเกิดเหนียงและคางสองชั้น 

เหมาะกับใคร: เหมาะสำหรับผู้ที่มีไขมันสะสมปริมาณปานกลาง หากต้องการเห็นผลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ควรมีการกลับมาฉีดซ้ำ แต่จะต้องซ้ำกี่ครั้งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันใต้คางของแต่ละบุคคล


เมโสแฟต (Meso Fat) คืออะไร

เมโสแฟต คือ การลดไขมันส่วนเกินเพื่อกระชับสัดส่วน โดย “ตัวยา” ประกอบไปด้วยสารที่มีคุณสมบัติในการเร่งเผาผลาญไขมัน รวมถึงช่วยลดกระบวนการการเกิดเซลล์ไขมันใหม่ ดังนี้

  • แอลคาร์นิทีน เปลี่ยนไขมันให้กลายเป็นพลังงาน
  • เมโสสตาบิล ลดการเกิดเซลล์ไขมันใหม่และคอเรสเตอรอลในชั้นเนื้อเยื่อ
  • ไทโรซีน เร่งเผาผลาญไขมันของร่างกายให้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น
  • สารสกัดอาร์ติโชค ลดการสร้างกรดไขมันและระดับไขมันแบบเฉพาะจุด

นอกจากนี้บางคลินิกยังนิยมใช้กลุ่มยาอื่น ๆ เช่น ฟอสฟาทิดิลโคลีน, ดีออกซีโคเลท และเด็กซ์แพนทีนอล ซึ่งสกัดมาจากสารอาหารที่มีประโยชน์ในไข่แดงและถั่วเหลือง รวมถึงวิตามินอื่น ๆ ที่ช่วยลดไขมันได้อย่างตรงจุด แถมยังมีความปลอดภัยสูง เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

เมโสแฟตคืออะไร

ฉีดเมโสแฟตเหนียง เหมาะกับใคร ฉีดแล้วดีไหม

การประเมินว่าใครสามารถเข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้ได้บ้าง (ซึ่งขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์) แต่เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราได้รวบรวม “ความเหมาะสม” ของแต่ละบุคคลมาให้คุณพิจารณาก่อนเดินทางไปคลินิก ใครที่สามารถฉีดสลายเหนียงได้บ้าง? ไปดูกันเลย

คนที่เหมาะกับการฉีดเมโสแฟต 

สำหรับคนที่เหมาะกับการฉีดเมโสแฟตเหนียง ได้แก่ ผู้ที่มีไขมันส่วนเกินและอยากกำจัดเฉพาะจุด, ผู้ที่ต้องการลดไขมันแบบเร่งด่วน แต่มีงบค่อนข้างจำกัด และผู้ที่ต้องลดไขมันส่วนเกินโดยไม่ใช้การผ่าตัด

คนที่ไม่ควรฉีดเมโสแฟต 

จริง ๆ แล้วเมโสแฟตเหนียงสามารถทำได้กับบุคคลทั่วไป “ทุกกลุ่ม” เว้นแต่ผู้หญิงตั้งครรภ์และกำลังให้นมบุตร นอกจากนี้ยังรวมถึงผู้ที่มีปัญหาผิวหนังอักเสบ ติดเชื้อ แนะนำให้รักษาให้หายซะก่อนจะดีกว่า นอกจากนี้ผู้ที่อยู่ในระหว่างการรักษาโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง รวมถึงปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงการทำหัตถการรูปแบบนี้ด้วยเช่นกัน 

ฉีดแฟตเหนียง ใช้ปริมาณยาในการฉีดกี่ CC

สำหรับปริมาณการฉีดสลายไขมันบริเวณใต้คาง (เหนียง) ที่แนะนำคือ “อย่างน้อย ข้างละประมาณ​ 3 CC ต่อครั้ง” แต่ถ้าหากต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากขึ้น สามารถใช้ปริมาณตัวยาที่มากกว่าได้ ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันที่มี ทั้งนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะทำการประเมินไขมันบนหน้าของแต่ละบุคคลคนก่อนฉีดทุกครั้ง เพื่อความเหมาะสมในการฉีด โดยไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงใด ๆ 

ฉีดแฟตเหนียงเจ็บไหม ?

การฉีดแฟตเหนียงเป็นการทำหัตถการรูปแบบหนึ่ง ด้วยการใช้ “เข็ม” ฉีดเข้าผิวหนังโดยตรง แน่นอนว่าจะต้องเกิดความรู้สึกเจ็บบ้าง แต่เป็นระดับที่ทนได้ และในขณะฉีดก็จะรู้สึกถึงตัวยาที่กำลังเดินเข้าผิวหนัง ซึ่งในส่วนนี้ทางนี้คลินิกจะทำการ “ประคบน้ำแข็ง” เพื่อบรรเทาอาการเจ็บได้เล็กน้อยระหว่างที่ทำ

ฉีดแฟตเหนียงจะทำให้บวมกี่วัน ?

หลังจากฉีดแฟตเรียบร้อยแล้ว จะมีอาการบวมเกิดขึ้นเล็กน้อยจากตัวยาที่ฉีดเข้าไป ซึ่งตามปกติแล้วจะค่อย ๆ ซึมและยุบบวมใน 3-4 ชั่วโมง บางรายก็อาจจะ 1-3 วัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าเขียวง่าย บวมง่ายแค่ไหน รวมถึงการดูแลตัวเองหลังฉีดด้วย

ฉีดแฟตเหนียงจะเห็นผลภายในกี่วัน

การทำหัตถการรูปแบบนี้เป็นวิธีลดเหนียงที่เห็นผลค่อนข้างเร็ว โดยหลังจากที่ฉีดเสร็จแล้ว ไขมันใต้ผิวหนังจะค่อย ๆ สลายตัวไปเรื่อย ๆ และจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันที่ 3 เป็นต้นไป และจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากขึ้นในวันที่ 7 นับจากวันที่รับการรักษา

ฉีดแฟตเหนียงจะอยู่ได้นานกี่เดือน

โดยปกติแล้วการฉีดแฟตเหนียงจะอยู่ได้นานถึง 2-3 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง รวมถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลังฉีด เช่น พฤติกรรมการรับประทานอาหาร พฤติกรรมการนอน เป็นต้น แต่ถ้าหากคุณต้องการให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น ก็สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้เรื่อย ๆ

ฉีดแฟตเหนียงต้องเตรียมตัวอย่างไร

การเข้ารับการรักษาไม่ว่าจะรูปแบบใด ๆ ก็ตาม แนะนำให้เตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต แต่จะมีวิธีการเตรียมตัวเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย

  • ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคลินิกที่ไว้ใจได้ น่าเชื่อถือ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา และประเมินผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
  • ควรศึกษาเกี่ยวกับการฉีดแฟตให้ละเอียด รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดให้ดี
  • พักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมกับแจ้งโรคประจำตัว รวมถึงประวัติการแพ้ยาให้คลินิกทราบ ที่สำคัญควรงดยาในกลุ่มแอสไพรินก่อนทำหัตถการ
ดูแลตัวเองหลังฉีดเมโสแฟต

หลังฉีดแฟตเหนียงดูแลตัวเองอย่างไร

การฉีดแฟตเหนียงไม่ใช่การฉีดแล้วจบ แต่จำเป็นจะต้องดูแลตัวเองหลังทำหัตถการ เพื่อให้การฉีดมีประสิทธิภาพและอยู่ได้นานมากขึ้น โดยวิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดก็ไม่ยาก เพียงแค่ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • นะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร เพื่อเร่งการออกฤทธิ์และขับตัวยาออกทางปัสสาวะ
  • ช่วง 2 ชั่วโมงแรก สามารถใช้มือนวดเบา ๆ บริเวณที่ฉีดเพื่อช่วยกระจายตัวยาได้
  • ประพฤติกรรมการรับประทานอาหารและควบคุมน้ำหนัก รวมถึงหลีกเลี่ยงการรับประทานของทอด ของมัน เพื่อไม่ให้เกิดการเพิ่มไขมัน และลดการเกิดไขมันสะสมใหม่
  • หลังจากฉีดแฟตแล้ว สามารถทำหัตถการทรีทเมนท์ที่เกี่ยวกับการยกกระชับผิวหน้าร่วมด้วยได้ เพื่อให้ผิวกระชับ ไม่หย่อนคล้อย
  • งดทาครีมบริเวณรอยเข็ม 1 คืน หากเกิดรอยแดงหรือรอยช้ำในบริเวณที่ฉีด ให้ประคบเย็นใน 48 ชั่วโมงแรก (สามารถล้างหน้าและแต่งหน้าได้ตามปกติ)

ฉีดแฟตเหนียงมีข้อดีอย่างไร

การฉีดแฟตเหนียงจะช่วยขจัดไขมันส่วนเกิน (เฉพาะจุด) ได้เป็นอย่างดี ภายในเวลาอันรวดเร็ว เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการผ่าตัดและไม่มีเวลาพักฟื้น เนื่องจากบวมช้ำน้อย ใช้เวลาในการฉีดไม่นาน เห็นผลเร็ว ปลอดภัยสูง ราคาไม่แพง ที่สำคัญคือหากต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะได้รับผลลัพธ์ที่พึงพอใจ

ฉีดแฟตเหนียงมีผลข้างเคียงอย่างไร

การทำหัตถการทุกอย่างย่อมมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงได้เสมอ เนื่องจากเป็นฉีดสารเข้าไปในร่างกาย แต่ก็ไม่ใช่ผลข้างเคียงที่ร้ายแรงแต่อย่างใด โดยหลัก ๆ แล้วจะมีผลข้างเคียงที่ “อาจจะ” เกิดขึ้นได้ (ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล) ดังนี้

  • เกิดอาการแพ้บริเวณที่ฉีดสารเข้าผิวหนัง 
  • ผิวหนังบริเวณที่ฉีดสารอาจมีสีที่เปลี่ยนแปลงไป หรือเกิดรอยฟกช้ำ
  • เกิดแผลหรือแผลเป็นบริเวณที่ฉีด
  • เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง หรือเกิดโรคชั้นไขมันอักเสบ

ข้อสรุป

การฉีดแฟตเหนียงนับเป็น “วิธีลดไขมันเฉพาะจุด” ที่ช่วยสลายไขมันที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากต้องการได้รับความปลอดภัย และผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ใช้บริการกับคลินิกที่เชื่อถือได้ ใช้เมโสแฟตแท้ และจะต้องฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น เพราะจะต้องมีการคำนวณปริมาณตัวยาให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล สำหรับคนที่สนใจและต้องการแก้ปัญหาในส่วนนี้ ขอให้คำนึงถึง “ความปลอดภัย” เป็นหลักจะดีที่สุด